'Sốt'' bộ ảnh Nude người Việt Nam nửa đầu thế kỷ 20

Đăng ngày 03-11-2011
Bản chất thực sự của nude không mang tính dung tục. Cơ thể con người là sản phẩm hoàn chỉnh của tạo hóa, của tự nhiên vì thế bản thân nó đã mang tính nghệ thuật cao. Sự dung tục của nude có chăng xuất phát từ chính ý thức của con người.
Các bức ảnh nude trong bộ sưu tập này dù chưa đạt được giá trị thẩm mỹ cao nhưng đã ghi lại được nhiều tư liệu có giá trị về cuộc sống của người Việt Nam nửa đầu thế kỷ 20 trong thời kỳ thống trị của thực dân Pháp. Thời gian này với sự mới ra đời của máy ảnh, nghệ thuật nhiếp ảnh là một thứ xa xỉ, chưa mang tính phổ thông, nó gần như là thú chơi riêng có của một số rất ít các nhiếp ảnh gia người Pháp.
Thời xưa, người Kinh nhất là đàn bà có tiếng là kín đáo nhưng các trang phục truyền thống của mình lại không thiếu phần gợi cảm. Lưng trần với dải yếm đào lửng lơ che hờ trước ngực hay áo dài lụa tôn những đường cong mềm mại của cơ thể là ví dụ.
Phụ nữ dân tộc phía Bắc như người Mường, người Thái cũng có những bộ áo váy không bao giờ hết đẹp, hết quyến rũ bởi sự tôn vinh dáng vẻ thon thả nữ tính.
Do điều kiện khí hậu và xã hội, nói chung người Kinh cũng như các dân tộc phía Bắc cả đàn ông và đàn bà hầu hết mặc kín đáo. Trong khi đó một số dân tộc người Thượng ở miền Nam lại rất phóng túng trong trang phục. Trước năm 1985 trên vùng Tây Nguyên, vẫn còn nhiều dân tộc mà đàn bà hầu như không mặc áo, đàn ông quanh năm cởi trần đóng khố.
Trong bộ sưu tập của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Pháp Pierre Dieulefils (1862-1937) hầu hết các tấm ảnh nude là của phụ nữ người Kinh trong các sinh hoạt thường ngày. Các bức ảnh nude của các nhiếp ảnh gia người Pháp khác chủ yếu lại khai thác từ mảng đời sống sinh hoạt của các dân tộc miền núi Tây Nguyên.

Bình luận (0)